Bao bì, sản phẩm mang những thông điệp nhà sản xuất muốn truyền đạt đến cho khách hàng, người dùng. Rất nhiều những câu chuyện được viết nên đằng sau những sản phẩm bao bì mà đôi khi ta có thể không giành quá nhiều sự chú ý cho nó. Và với những mẫu bao bì sản phẩm được lấy cảm hứng từ những những câu chuyện như vậy, khi khách hang mua sản phẩm, cũng là mua cả câu chuyện đằng sau.
Sự vô tình tạo nên những cái tên để đời
Mẫu xe máy Vespa là một sản phẩm được xem là biểu tượng của đất nước mang hình chiếc ủng, Italia. Tuy vậy, không nhiều người biết được cái tên này xuất phát từ đâu và trong hoàn cảnh như thế nào.
Khi được thiết kế bởi kỹ sư hàng không Corradino D’Ascanino, chiếc xe của hãng Piaggio được ông gọi thử cho bản mẫu đầu tiên là “ Paperino” với kí hiệu là MP6. Sau đó vào tháng 4/1946, chiếc “Paperino” được hoàn thành.
Sau khi chủ hãng Piaggio ở thời điểm đo nhìn thấy, ông nhận xét rằng: “Sembra una vespa” (chiếc xe trông giống như một chú ong bắp cày). Từ đó, mẫu xe này được gọi với cái tên Vespa cho tới thời điểm hiện nay.
Một cái tên danh tiếng khác cũng được ra đời bởi một câu chuyện độc đáo chính là tượng vàng Oscar. Có một giả thuyết cho rằng, thư ký của hội Hàn Lâm – Margaret Herrick khi lần đầu tiên trông thấy bức tượng này năm 1931 đã cho rằng nó giống với người chú có tên là Oscar của bà. Và một phóng viên sau đó đã dùng cái tên này để làm tiêu đề cho bài báo của mình, bắt đầu từ đó người ta gọi bức tượng với cái tên Oscar. Tuy nhiên, nữ diễn viên Better Davis lại khẳng định rằng mình chính là người đã nghĩ ra cái tên đó, và được đặt theo tên của chống bà, nhạc trưởng Harmon Oscar Nelson.
Và những mẫu design hữu ý
Hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh đều làm tất cả mọi thứ dựa trên sự tính toán kỹ lưỡng từng bước một để mang lại hiệu quả tốt nhất. Có thể lấy ví dụ như việc khi bạn đi du lịch, chắc chắn rằng bạn sẽ muốn có một món đồ kỷ niệm đặc trưng của vùng đất đó. Vậy nên, hầu hết khách du lịch sẽ mua về cho mình một vài món đồ mang đậm hình ảnh địa phương.
Cũng tương tự, khi thương hiệu Russian Standard muốn đưa hình ảnh của nước Nga vào thương hiệu của mình. Vậy nên thiết kế của chai Russian Standard đều có hình dạng cái chuông khổng lồ, chiếc chuông lớn nhất thế giới ở Mascova. Đồng thời các dòng sản phẩm cao cấp sẽ có một chiếc nút cao và dài màu tím để nhắc nhớ đến những chiếc mũ quý tộc và tăng lữ ở Nga.
Đối với thương hiệu Morrocan Oil, họ chọn cách để các sản phẩm của mình trong những chiếc chai thủy tinh nhỏ màu hổ phách với phần nhãn dán được thiết kế với màu xanh da trời, da cam. “Bạn sẽ thấy những ngôi nhà màu xanh da trời thế này khắp vùng địa trung hải với những điểm xuyết màu cam. Còn những cái chai bé màu hổ phách thế này sẽ gợi nhớ tới những chai thuốc hồi nhỏ các bạn vẫn uống. Chúng tôi muốn dầu Argan của chúng tôi giống như thuốc với mái tóc”. Đây là thông điệp nhà sản xuất muốn gửi đến cho khách hàng và bạn có thể dễ dàng nghe thấy ở bất kỳ các cửa hàng nào của thương hiệu kinh doanh này.
Ngoài ra, cũng có rất nhiều các thương hiệu nổi tiếng khác lại chọn những tác phẩm đương đại để đưa vào các tác phẩm của mình. Với thương hiệu Louis Vuitton, họ đã nhờ nghệ sĩ đương đại Nhật Bản Murakami thay đổi màu cách sắp đặt các họa tiết Monogram để làm mới và làm điểm nhấn cho thương hiệu của mình. Ngoài ra, họ cũng mời nghệ sỹ graffiti để tạo ra những họa tiết mới mẻ cho các sản phẩm. Thương hiệu Hermes cũng đã mời nghệ sỹ graffiti gốc Việt để vẽ cho dòng khăn nổi tiếng của thương hiệu.
Một số các thương hiệu khác lại lựa chọn cách kết hợp nghệ thuật truyền thống của địa phương với sự hiện đại và nguồn gốc thương hiệu bởi một nhà thiết kế Châu Âu để tạo ra những sản phẩm cao cấp, chất lượng nhất, đáp ứng cho nhu cầu sử dụng của khách hàng và người dùng. Thương hiệu mỹ phẩm cao cấp của Nhật Bản Menard đã áp dụng điều này trong dịp ra mắt dòng sản phẩm cao cấp Authent của mình.
Sự kết hợp giữa nghệ thuật sơn mài của Việt Nam với đồ họa của Nhật Bản đã tạo ra sản phẩm Authent, món nữ trang đẳng cấp được ưa chuộng và được đựng trong những chiếc hộp sơn mài thủ công cao cấp.
Ngay cả khi sự phát triển cuả công nghệ hiện đại và ta có thể làm được rất nhiều thứ với các thiết bị thông minh, những mẫu design của các mặt hàng, sản phẩm vẫn luôn có một tác động nhất định đến khách hàng, người tiêu dùng, nhất là các thương hiệu, nhãn hàng cao cấp.